แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 14 คำราชาศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง คำราชาศัพท์ เวลา 3 ชั่วโมง
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
ราชาศัพท์ เป็นระเบียบของภาษาที่ต้องใช้ให้ถูกต้องเหมาะสมกับระดับของบุคคล เป็นถ้อยคำที่บ่งบอกว่าชาติไทยมีวัฒนธรรมทางภาษามาเก่าแก่ช้านาน คำราชาศัพท์เป็นคำพิเศษที่ต้องใช้ให้เหมาะสมกับบุคคลในสังคมที่มีความลดหลั่นชั้นเชิง การใช้คำราชาศัพท์ให้ถูกต้อง จึงเป็นเครื่องแสดงความใส่ใจในการอนุรักษ์มรดกและวัฒนธรรมทางภาษาให้อยู่คู่ชาติไทยตลอดไป
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
ตัวชี้วัด ท 4.1 ม.4-6/3 ใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส กาลเทศะ และบุคคล รวมทั้งคำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้1. บอกความหมายคำราชาศัพท์ได้
2. ใช้คำราชาศัพท์ในสถานการณ์ต่างๆที่กำหนดได้เหมาะสมถูกต้องตามระดับของภาษา
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้แกนกลาง - คำราชาศัพท์
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด - ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต - กระบวนการทำงานกลุ่ม
- กระบวนการปฏิบัติ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. มีความคิดรวบยอด
4. มีความรับผิดชอบ
กิจกรรมการเรียนรู้
(วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5 E )
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 14
ชั่วโมงที่ 11. ครูนำเข้าสู่การเรียนโดยการตั้งคำถาม ดังนี้
- คำราชาศัพท์ คืออะไร
- ทำไมเราต้องเรียนคำราชาศัพท์ /จำเป็นหรือไม่ /อย่างไร ให้แสดงเหตุผล
- ถ้าไม่ทราบคำราชาศัพท์เลยจะใช้ชีวิตปรกติในการศึกษาเล่าเรียน รับข่าวสาร อ่านวรรณคดีได้หรือไม่
- นักเรียนรู้จักแหล่งค้นคว้าหาความรู้เรื่อง คำราชาศัพท์ หรือไม่ ที่ใด
2. ครูให้นักเรียนดูภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับนั่งสนทนากับราษฎร
- นักเรียนคิดว่าราษฎรคนนี้จะกราบบังคมทูลในหลวงของเขาด้วยถ้อยคำอย่างไร
3. ครูให้นักเรียนดูภาพนายกรัฐมนตรีกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แล้วถามนักเรียนว่า นักเรียนคิดว่านายกรัฐมนตรีจะกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยถ้อยคำอย่างไร
4. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเหตุผลที่ใช้คำราชาศัพท์ในการกราบบังคมทูล
5. นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 6 กลุ่ม ให้สมาชิกร่วมกันทำกิจกรรมในใบงานที่ 1.1 เรื่อง ค้นคว้าหาคำราชาศัพท์
6. ครูกำหนดภาระงานให้ศึกษาค้นคว้าตามใบงานที่กำหนดให้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ต หนังสือพิมพ์ หนังสือรวมพระบรมราโชวาท ที่ห้องสมุด ดังนี้
- กลุ่มที่ 1 “พระบรมราโชวาท : ศึกษาพระบรมราโชวาท พระราชทานแนวคิด”
- กลุ่มที่ 2 “ข่าวในพระราชสำนัก : ข่าวในพระราชสำนัก ยิ่งประจักษ์พระราชกรณียกิจ”
- กลุ่มที่ 3 “คำกราบบังคมทูลในพิธีการ : ระดับของภาษา โอ่อ่างดงาม”
- กลุ่มที่ 4 “คำกราบบังคมทูลของราษฎร : ภาษาสามัญ ผูกพันด้วยใจ”
- กลุ่มที่ 5 “บอกเล่าด้วยภาพ : เล่าเรื่องจากภาพ ซึ้งซาบพระมหากรุณาธิคุณ”
- กลุ่มที่ 6 “เกร็ดขำขัน : ถ้อยคำจากหัวใจ เมื่อวันได้พบในหลวง”
7. นักเรียนนำข้อมูลมาอภิปรายขยายความรู้ในกลุ่ม ตรวจสอบความถูกต้อง และจัดทำภาระงานจนเสร็จ
ชั่วโมงที่ 21. นักเรียนทุกกลุ่มรายงานผลงานหน้าชั้นเรียน โดยใช้เทคนิคการนำเสนอให้น่าสนใจ เช่น Powerpoint / DVD ภาพยนตร์ส่วนพระองค์ รูปภาพ ฟิวเจอร์บอร์ดข่าวพระราชกรณียกิจ จัดโต๊ะแสดงหนังสือทรงพระราชนิพนธ์ ฯลฯ
2. สุ่มให้เพื่อนแสดงความคิดเห็นขยายความรู้เพิ่มเติม รวมทั้งวิจารณ์ข้อดี ข้อบกพร่องเพื่อเสนอแนะการปรับปรุงแก้ไข ครูร่วมแสดงความคิดเห็น นักเรียนทุกกลุ่มปรับปรุงงานของตนให้ถูกต้อง
ชั่วโมงที่ 31. ให้นักเรียนรวบรวมความรู้ ความคิด และความรู้สึก ที่ตกผลึกจากการเรียนเรื่อง คำราชาศัพท์ มาเขียนเรียงความ เพื่อเทิดพระมหากรุณาธิคุณ ในหัวข้อ “เย็นศิระเพราะพระบริบาล” ความยาว 1-2 หน้ากระดาษ A 4
2. ให้นักเรียนนำผลงานปิดป้ายนิเทศ หรือรวมเล่มไว้เพื่อการศึกษาค้นคว้าต่อไป
นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 14
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์
ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน
แบบทดสอบก่อนเรียน
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
ตรวจใบงานที่ 1.1
ใบงานที่ 1.1
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
ประเมินการเขียนเรียงความ
แบบประเมินการเขียนเรียงความ
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
ประเมินการนำเสนอผลงาน
แบบประเมินการนำเสนอผลงาน
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
ตรวจแบบทดสอบหลังเรียน
แบบทดสอบหลังเรียน
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้1. หนังสือเรียน ภาษาไทย :หลักภาษาและการใช้ภาษา ม.4
2. ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับนั่งสนทนากับราษฎร
3. ภาพนายกรัฐมนตรีกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
4. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง ค้นคว้าหาคำราชาศัพท์
แหล่งการเรียนรู้1. ห้องสมุดมัลติมีเดีย
2. สื่อต่างๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ สื่อคอมพิวเตอร์
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 14 คำราชาศัพท์ | ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
---|---|
เรื่อง คำราชาศัพท์ | เวลา 3 ชั่วโมง |
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด | ||
---|---|---|
ราชาศัพท์ เป็นระเบียบของภาษาที่ต้องใช้ให้ถูกต้องเหมาะสมกับระดับของบุคคล เป็นถ้อยคำที่บ่งบอกว่าชาติไทยมีวัฒนธรรมทางภาษามาเก่าแก่ช้านาน คำราชาศัพท์เป็นคำพิเศษที่ต้องใช้ให้เหมาะสมกับบุคคลในสังคมที่มีความลดหลั่นชั้นเชิง การใช้คำราชาศัพท์ให้ถูกต้อง จึงเป็นเครื่องแสดงความใส่ใจในการอนุรักษ์มรดกและวัฒนธรรมทางภาษาให้อยู่คู่ชาติไทยตลอดไป
|
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้ | ||
---|---|---|
ตัวชี้วัด ท 4.1 ม.4-6/3 ใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส กาลเทศะ และบุคคล รวมทั้งคำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้1. บอกความหมายคำราชาศัพท์ได้ 2. ใช้คำราชาศัพท์ในสถานการณ์ต่างๆที่กำหนดได้เหมาะสมถูกต้องตามระดับของภาษา |
สาระการเรียนรู้ | ||
---|---|---|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง - คำราชาศัพท์
|
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน | ||
---|---|---|
ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด - ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์ - ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต - กระบวนการทำงานกลุ่ม - กระบวนการปฏิบัติ |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ | ||
---|---|---|
1. มีวินัย
2. มุ่งมั่นในการทำงาน 3. มีความคิดรวบยอด 4. มีความรับผิดชอบ |
กิจกรรมการเรียนรู้ | ||
---|---|---|
(วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5 E )
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 14 ชั่วโมงที่ 11. ครูนำเข้าสู่การเรียนโดยการตั้งคำถาม ดังนี้ - คำราชาศัพท์ คืออะไร - ทำไมเราต้องเรียนคำราชาศัพท์ /จำเป็นหรือไม่ /อย่างไร ให้แสดงเหตุผล - ถ้าไม่ทราบคำราชาศัพท์เลยจะใช้ชีวิตปรกติในการศึกษาเล่าเรียน รับข่าวสาร อ่านวรรณคดีได้หรือไม่ - นักเรียนรู้จักแหล่งค้นคว้าหาความรู้เรื่อง คำราชาศัพท์ หรือไม่ ที่ใด 2. ครูให้นักเรียนดูภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับนั่งสนทนากับราษฎร - นักเรียนคิดว่าราษฎรคนนี้จะกราบบังคมทูลในหลวงของเขาด้วยถ้อยคำอย่างไร 3. ครูให้นักเรียนดูภาพนายกรัฐมนตรีกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แล้วถามนักเรียนว่า นักเรียนคิดว่านายกรัฐมนตรีจะกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยถ้อยคำอย่างไร 4. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเหตุผลที่ใช้คำราชาศัพท์ในการกราบบังคมทูล 5. นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 6 กลุ่ม ให้สมาชิกร่วมกันทำกิจกรรมในใบงานที่ 1.1 เรื่อง ค้นคว้าหาคำราชาศัพท์ 6. ครูกำหนดภาระงานให้ศึกษาค้นคว้าตามใบงานที่กำหนดให้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ต หนังสือพิมพ์ หนังสือรวมพระบรมราโชวาท ที่ห้องสมุด ดังนี้ - กลุ่มที่ 1 “พระบรมราโชวาท : ศึกษาพระบรมราโชวาท พระราชทานแนวคิด” - กลุ่มที่ 2 “ข่าวในพระราชสำนัก : ข่าวในพระราชสำนัก ยิ่งประจักษ์พระราชกรณียกิจ” - กลุ่มที่ 3 “คำกราบบังคมทูลในพิธีการ : ระดับของภาษา โอ่อ่างดงาม” - กลุ่มที่ 4 “คำกราบบังคมทูลของราษฎร : ภาษาสามัญ ผูกพันด้วยใจ” - กลุ่มที่ 5 “บอกเล่าด้วยภาพ : เล่าเรื่องจากภาพ ซึ้งซาบพระมหากรุณาธิคุณ” - กลุ่มที่ 6 “เกร็ดขำขัน : ถ้อยคำจากหัวใจ เมื่อวันได้พบในหลวง” 7. นักเรียนนำข้อมูลมาอภิปรายขยายความรู้ในกลุ่ม ตรวจสอบความถูกต้อง และจัดทำภาระงานจนเสร็จ ชั่วโมงที่ 21. นักเรียนทุกกลุ่มรายงานผลงานหน้าชั้นเรียน โดยใช้เทคนิคการนำเสนอให้น่าสนใจ เช่น Powerpoint / DVD ภาพยนตร์ส่วนพระองค์ รูปภาพ ฟิวเจอร์บอร์ดข่าวพระราชกรณียกิจ จัดโต๊ะแสดงหนังสือทรงพระราชนิพนธ์ ฯลฯ 2. สุ่มให้เพื่อนแสดงความคิดเห็นขยายความรู้เพิ่มเติม รวมทั้งวิจารณ์ข้อดี ข้อบกพร่องเพื่อเสนอแนะการปรับปรุงแก้ไข ครูร่วมแสดงความคิดเห็น นักเรียนทุกกลุ่มปรับปรุงงานของตนให้ถูกต้อง ชั่วโมงที่ 31. ให้นักเรียนรวบรวมความรู้ ความคิด และความรู้สึก ที่ตกผลึกจากการเรียนเรื่อง คำราชาศัพท์ มาเขียนเรียงความ เพื่อเทิดพระมหากรุณาธิคุณ ในหัวข้อ “เย็นศิระเพราะพระบริบาล” ความยาว 1-2 หน้ากระดาษ A 4 2. ให้นักเรียนนำผลงานปิดป้ายนิเทศ หรือรวมเล่มไว้เพื่อการศึกษาค้นคว้าต่อไป นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 14 |
การวัดผลและประเมินผล | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ | ||
---|---|---|
สื่อการเรียนรู้1. หนังสือเรียน ภาษาไทย :หลักภาษาและการใช้ภาษา ม.4
2. ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับนั่งสนทนากับราษฎร 3. ภาพนายกรัฐมนตรีกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 4. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง ค้นคว้าหาคำราชาศัพท์ แหล่งการเรียนรู้1. ห้องสมุดมัลติมีเดีย 2. สื่อต่างๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ สื่อคอมพิวเตอร์ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น